Ưu tiên dành cho khách hàng đặt lịch tại đây! - Xem ngay

BANKING SODA CÓ THẦN THÁNH NHƯ LỜI ĐỒN

BANKING SODA CÓ THẦN THÁNH NHƯ LỜI ĐỒN

Tìm hiểu về banking soda

Baking soda là gì?

Baking soda hay còn được biết đến bằng những cái tên quen thuộc như: thuốc muối, thuốc nở. Tên hóa học của baking soda là natri bicacbonat (NaHCO3) tồn tại ở dạng chất bột màu trắng, không mùi, có vị hơi đắng và mặn. Khi được đun nóng chúng sẽ tạo thành carbon dioxide (CO2) và nước (H2O), trở thành natri cacbonat khan (tro soda). Đồng thời, chúng dễ bị hòa tan trong nước khoáng thiên nhiên tạo thành dung dịch có tính kiềm yếu. 

Hiện nay, baking soda được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống như: ngành y tế, làm đẹp, tẩy trùng, khử mùi, làm sạch…

Địa điểm mua baking soda

Baking soda được bán khá phổ biến trên thị trường nên không khó để bạn tìm mua được sản phẩm này. Tuy nhiên, để chắc chắn rằng sản phẩm bạn mua được là loại chất lượng nhất thì bạn nên mua ở các cơ sở uy tín như: siêu thị, tiệm thuốc tây, cơ sở làm bánh, … hoặc mua online tại các trang bán hàng thương mại điện tử lớn. 

Giá của baking soda

Trên thị trường, baking soda được bán với nhiều mức giá khác nhau. Điều này phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm cũng như địa chỉ bán hàng. Theo khảo sát thì baking soda có mức giá dao động khoảng từ 30.000 đồng – 50.000 đồng/hộp 450g. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thị trường, chúng tôi nhận thấy sự có mặt của một số loại baking soda trôi nổi, không rõ nguồn gốc được chào bán với giá thấp hơn mức trên. Những sản phẩm này có thể chứa những tạp chất gây nguy hại cho sức khỏe con người. Vậy nên hãy là người mua hàng thông minh để mua được sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp nhất. 

ng dụng của baking soda trong làm sạch ghế sofa

Khả năng mài mòn 

Baking soda được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực vệ sinh nhờ có khả năng làm sạch các vết bẩn cao. Thêm vào đó, chúng lại tồn tại ở dạng hạt nhỏ nên tăng hiệu quả làm sạch khi chà sát trên bề mặt, giúp đánh tan các vết bẩn khô cứng.

Làm sạch vết bẩn 

Nếu như biết cách sử dụng thì baking soda có khả năng làm sạch cao hơn cả bột giặt thông thường. Bởi, chúng có tính kiềm nhẹ nên có thể trung hòa dầu mỡ, đánh tan vết bẩn do chất béo gây nên, điều mà xà phòng thông thường khó làm được.

Ngoài ra, khả năng làm sạch vết bẩn của baking soda còn được đánh giá cao thông qua việc chúng có thể đánh bay các vết bẩn cứng đầu khác như: vết bẩn do ẩm mốc lâu ngày, đồ ăn bám dính, bụi bẩn, vết bẩn do thú cưng gây nên, … 

Khử mùi

Khả năng khử mùi của baking soda về bản chất không giống như cơ chế hoạt động của các loại tinh dầu hay sáp thơm. Theo đó, chúng ta thường khử mùi ghế sofa bằng cách sử dụng tinh dầu hoặc sáp thơm, nhưng thực chất đây chỉ là biện pháp giúp che đi mùi hôi tạm thời chứ không có khả năng khử mùi tận gốc. Ngược lại, baking soda sẽ khử mùi bằng cách hấp thụ mùi hôi từ ghế sofa và khu vực xung quanh giúp mùi hôi bị khử sạch hoàn toàn.

Có được khả năng này là nhờ bazơ có tính kiềm trong khi đó hầu hết các loại mùi hôi đều có tính axit nên sẽ xảy ra phản ứng trung hòa giữa bazơ và axit, giúp khử sạch mùi hôi. 

Hút ẩm

Baking soda còn có khả năng hút ẩm tốt. Vì thế, làm sạch ghế sofa bằng baking soda không chỉ giúp đánh bay các vết bẩn mà còn giúp ghế luôn khô thoáng, giảm thiểu tối đa tình trạng ẩm mốc thường xảy ra ở ghế sofa. 

Làm mềm nước

Baking soda thực chất là NaHCO3 (natri bicarbonat hay natri hydrocarbonat) vì thế khi cho vào nước cứng, sẽ xảy ra quá trình trao đổi ion Na+ và các ion kim loại khác trong nước cứng như: canxi, magie, … tạo nên kết tủa (cặn, bã). Bạn chỉ cần loại bỏ phần cặn, bã này là có thể sử dụng được. Nước sau khi được loại bỏ cặn sẽ rất tốt trong việc giặt ghế sofa da và sofa vải.

3 nên và 5 không khi sử dụng Banking soda 

3 nên khi sử dụng banking soda

  • Vết bẩn mới xuất hiện.

Những vết như đồ ăn mới dây vào nếu sử dụng bankingsoda để xử lý luôn sẽ có hiệu quả rất tốt.

  • Vết bẩn nhẹ bám trên bề mặt.

Banking soda có tính mà mòn nên chỉ xử lý các vết bẩn trên bề mặt rất tốt, nhưng nếu dùng nhiều để xử lý những vết bẩn sâu sẽ không có  hiệu quả và gây thủng rách sofa.

  • Mùi hôi mới có

Khi sofa nhà bạn vô tình có mùi nước tiểu do em bé tè dầm hoặc thú cưng tè lên, ngay lập tức bạn có thể dùng banking soda để xử lý mùi tạm thời.

5 Không khi sử dụng banking soda:

  • Sofa đã xuất hiện mảng bám và ố

Khi sofa nhà bạn đã xuất hiện tình trạng loang lổ thành từng mảng, thì bankkingsoda dùng lúc này đã không còn hiệu quả, vì đây là tình trạng vết bẩn sâu, đã ăn vào chất liệu. Nếu dùng trong trường hợp này không hết được vết bẩn lại còn hỏng sofa.

  • Sofa có mùi khai , chua hoặc ẩm mốc

Banking soda chỉ có tác dụng giúp tạm thời giúp hạn chế mùi trên bề mặt, còn khi sofa đã có mùi hôi và nước tiểu bạn nên sử dụng dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp để xử lý.

  • Sofa bị mốc

Đây cũng là 1 tình trạng oxi hóa sợi vải và không thể sử dụng banking soda để xử lý.

  • Sofa đã cũ, chất lượng da và vải kém.

Với tính mài mòn của banking soda nếu dùng để xử lý trên những chất liệu này sẽ làm hỏng bề mặt sofa.

  • Sofa bị dính vết máu khô

Đây là một trong những loại vết bẩn khó xử lý nhất, chỉ có thể dùng dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp để xử lý.

 

Mức độ xử lý của baking soda trên từng vết bẩn

  • Vết thức ăn, tương, nước mắm, dầu mỡ trên ghế sofa

Rắc bột baking soda lên chỗ bị bám dính thức ăn, dầu mỡ… trên bề mặt sofa. Đợi vài giờ sau lớp bẩn sẽ bám vào bột baking soda bạn có thể dùng khăn ướt lau sạch và lau lại với khăn khô.

 

=> Mức độ xử lý: Vết bẩn mới 90%, Vết bẩn cũ 50%

 
  • Vết máu

Baking soda có tác dụng tẩy rửa vết bẩn rất lớn trong đó có cả vết máu. Để tẩy sạch vết máu trên ghế sofa vải bạn cần hòa tan baking soda vào nước lạnh theo tỉ lệ 1:2 để tạo thành dung dịch. Sau đó dùng khăn hoặc vải mềm thấm dung dịch đã pha và áp tại vị trí có vết máu. Cuối cùng dùng khăn ẩm và khăn khô lần lượt lau sạch ghế để đảm bảo ghế được khô ráo không gây ẩm mốc.

=> Mức độ xử lý: 85% với vết máu mới; 40% với vết máu cũ đã khô.

 
  • Vết keo 502 trên ghế da

Keo 502 là loại keo được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày. Keo có khả năng kết dính rất cao và rất nhanh khô nên được dùng trong nhiều ngành nghề. Tuy nhiên nếu bị keo 502 dính vào tay hay đồ dùng thì sẽ gây ra cảm giác vô cùng khó chịu. 

Bạn có thể sử dụng giấm trắng, baking soda và bột giặt. Pha hỗn hợp gồm 3 nguyên liệu trên theo tỷ lệ 4-5 phần giấm : 1 phần baking soda : 1 phần bột giặt. Khi pha hỗn hợp sẽ sủi bọt sau đó bạn cho thêm nước ấm vào tạo thành dung dịch. Thấm dung dịch vừa pha lên trên vết keo 502 dính trên ghế sau đó lau lại bằng khăn sạch. 

=> Mức độ xử lý: 90%  Tuy nhiên lại chống chỉ định cho những bộ da yếu, đã xuất hiện vết rạn hoặc nứt

 

Vết nước tiểu trên ghế sofa

Khi ghế sofa vải bị dính nước tiểu, đầu tiên bạn hãy dùng khăn giấy để thấm hút nước trên bề mặt ghế (lưu ý chỉ thấm nhẹ trên bề mặt tránh chà mạnh sẽ làm nước tiểu thấm sau vào trong ghế sofa). Thấm giấy liên tục cho đến khi ráo hết nước tiểu. Pha dung dịch gồm giấm trắng và nước theo tỷ lệ 1:4 vào chậu hoặc bình xịt. Xịt đẫm dung dịch vừa pha lên vị trí bị dính nước tiểu. Giấm sẽ trung hòa amoniac trong nước tiểu giúp khử mùi hôi. Tiếp theo dùng miếng bọt biển để cọ xát trên bề mặt vết bẩn để làm sạch. Cọ xát đến khi vết nước tiểu sạch hẳn và rắc bột baking soda lên trên bề mặt, để qua đêm. Cuối cùng dùng máy hút bụi hút sạch bột baking soda để loại bỏ hoàn toàn vết bẩn.

=> Mức độ xử lý:  vết loang xử lý được 90%, nhưng không xử lý được mùi khai trên ghế.

Vết rượu vang trên ghế sofa

Để xử lý vết rượu vang trên ghế sofa vải, bạn hãy đổ baking soda lên vết bẩn và để yên. Đợi vài phút sau đó lau sạch lại bằng một miếng vải ẩm. Lặp lại quy trình cho đến khi vết rượu vang được loại bỏ hoàn toàn.

 

=> Mức độ xử lý:  vết rượu vừa mới đổ xử lý được 95%, vết rượu lâu và đã khô xử lý được 45%

 

Những lưu ý khi  tự sử dụng banking soda để vệ sinh sofa tại nhà

  • Kiểm tra kỹ chất liệu và tình trạng sofa của bạn

Tránh trường hợp tình trạng của sofa không thích hợp để dùng banking soda lại làm hỏng, rách sofa.

  • Mang găng tay, bảo hộ đầy đủ.

Vì banking soda có tính chất mài mòn, nêu tiếp xúc lâu và trực tiếp, còn kèm theo các loại dung dịch pha kèm sẽ làm bong tróc da tay của bạn.

  • Dùng banking soda đúng chuẩn

Bạn cho một ít Baking Soda vào nước đung sôi, nếu thấy có bọt khí xuất hiện, đồng nghĩa sản phẩm còn tốt, và bạn được phép sử dụng tiếp.

Hoặc bạn cho giấm kết hợp với một chút Baking Soda, xem hỗn hợp có xảy ra phản ứng sủi bọt không, nếu có chứng tỏ tính năng của Baking Soda vẫn có hiệu quả; còn không thấy hiện tượng gì xảy ra, bạn nên bỏ số Baking Soda này đi để bảo vệ sức khỏe của mình.

 

5 Hậu quả khi dùng Banking soda sai cách

  • Hỏng bề mặt da, làm sần sùi và mất lớp bóng bảo vệ da.

Với tính bào mòn cao, sử dụng sai cách  banking soda sẽ làm hỏng bề mặt da, gây sủi, mất lớp da, phai màu da và làm mất lớp bóng bảo vệ của sofa da.

  • Bào mòn chất liệu vải, gây sờn vải hoặc có thể rách sofa

Những chất liệu như vải nhung hoặc, những bộ sofa vải, nỉ khi dùng banking soda sai cách sẽ làm mất lớp nỉ nhung, bạc màu sofa, sờn và rách sofa

  • Gây loang lổ mất thẩm mỹ cho bộ sofa

Dùng banking soda sai cách, phủ không đồng đều sẽ làm loang lổ bộ sofa, chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt, làm mất thẩm mỹ cho sofa nhà bạn

  • Mất thời gian lại không có hiệu quả

Sử dụng cho những vết bẩn lâu hoặc mùi hôi lâu ngày sẽ không hiệu quả, lại còn làm mất thêm thời gian quý giá của chình bạn

  • Mất tiền, tốn chi phí

Dùng banking soda không đúng sẽ làm hỏng sofa, bạn lại mất thêm một khoản lớn chi phí để sắm lại bộ mới. Tốn chi phí và sức lực của mình.

 

Có thể gọi baking soda là “nàng tiên của việc làm sạch” tuy nhiên không phải với tất cả. Với một số vật liệu thì việc vệ sinh bằng baking soda sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng đồ vật. Nên bạn nên cân nhắc và lắng nghe tình trạng sofa trước khi đưa ra hướng xử lý nhé.




Bài trước Bài sau

ĐĂNG KÝ

(Đăng ký tại đây để nhận ưu đãi)

NHẬN NGAY VOUCHER 200.000

Thời gian ưu đãi chỉ còn

  • 00
  • 00
  • 00
  • 00

(Cam kết bảo hành 7 ngày dài nhất Hà Nội)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Cám ơn bạn đã đăng ký. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc lại!

Gọi điện 0971520440